ทันโลกสมัยใหม่ที่อะไรๆก็สแกน QR Code

แล้วมีใครรู้บ้างไหมว่า QR Code มันมีความหมายว่าอะไร และมันต่างจาก Bar code อย่างไร? เดี๋ยว Absolute จะพาไปไขข้อสงสัยและหาคำตอบกัน

qr-code

คำที่ใครหลายๆคนคงคุ้นหูและได้ยินกันบ่อยๆ ก็คือคำว่า สแกน QR Code ได้เลยค่ะ/ครับ แล้วรู้ไหมว่า QR code ที่ได้ยินและพูดกันจนติดปากเนี้ยมันคืออะไร เป็นแค่รูปที่มีไว้ให้สแกนกันหรือเปล่า?... แล้ว Bar Code หล่ะ มีไว้แค่ยิงเพื่อแสดงข้อมูลหรือเปล่า ปะหาคำตอบกัน ?...

เรามาเริ่มจากคำที่มักจะได้ยินกันบ่อยที่สุดก่อนเลยดีกว่า QR Code

QR Code คือรหัสชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์มากและในปัจจุบันก็ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ซึ่ง QR Code ได้รับการพัฒนามาจาก Bar Code 1 มิติ โดยบริษัท Denso-Wave จากประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 1994 นั่นเอง กลายเป็น Bar Code 2 มิติ ซึ่งทำให้บรรจุข้อมูลได้มากกว่าเดิมถึง 200 เท่า

QR Code ย่อมาจากคำว่า Quick Response ซึ่งแปลว่า การตอบสนองที่รวดเร็ว งั้นก็แปลอย่างง่ายๆได้ว่า QR Code จะสามารถถูกอ่านได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ QR Code เหมาะสมและสอดคล้องกับเทคโนโลยีในปัจจุบันเป็นอย่างมาก

ตัวอย่างช่องทางที่มีการแสดง QR Code เช่น การสแกนเพื่อชำระเงิน การโฆษณา แม้กระทั่งบนเว็บไซต์ ก็มี QR Code 

วิธีการใช้ : นำกล้องของโทรศัพท์มือถือไปสแกนตรงรูป QR code เพียงเท่านี้ โทรศัพท์ของคุณก็จะเข้าสู่หน้าข้อมูลที่ต้องการให้แสดงผลได้ทันที

แล้วยังงั้น Bar Code คืออะไร...

Bar Code จะเป็น Bar Code ที่มีเพียงแค่ 1 มิติ เป็นสัญลักษณ์ที่มีลักษณะเป็นรูปแบบแท่ง มีความหนาบางต่างกันเรียงๆกันไป ซึ่ง Bar Code มีหน้าที่บรรจุข้อมูลที่ต่างกันโดยไม่เกิน 20 ตัวอักษร โดยหลักการทำงานจะคล้ายกับ QR Code คือ เมื่อสแกนแล้วก็จะแปลง Bar Code หรือ QR Code ไปเป็นข้อมูลนั้นๆ แต่ Bar Code จะแสดงข้อมูลก็ต่อเมื่อใช้เครื่องสแกน Bar Code เท่านั้น ทำให้ QR Code ใช้งานง่ายและสะดวกกว่ามากเพราะใช้แค่โทรศัพท์ก็สามารถสแกนได้แล้ว

updated

July 13, 2022

Follow Our Social Media

youtube
line

ความช่วยเหลือ เกี่ยวกับโปรแกรม

สำนักงานใหญ่ : 02-026-3200 ต่อ 02
Email : support@absolute.co.th

ติดต่อด้านการเงิน HR

สำนักงานใหญ่ : 02-026-3200 ต่อ 0
Email : mintra.s@absolute.co.th

ติดต่อฝ่ายขาย

สำนักงานใหญ่ : 02-026-3200 ต่อ 01
Email : support@absolute.co.th

ติดต่อสำนักงานใหญ่

สำนักงานใหญ่ : 02-026-3200
Email : support@absolute.co.th

Copyright © 2019 Absolute Management Solutions Co., Ltd.

E-mail: support@absolute.co.th , Tel: 02-026-3200 , All Rights Reserved.

https://www.absolute.co.th ใช้คุกกี้บนเว็บไซต์นี้เพื่อการบริหารเว็บไซต์ และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของท่าน (เรียนรู้เพิ่มเติม).