Work From Home การทำงานในรูปแบบใหม่ในยุคนี้มีข้อดียังไงบ้าง ?...

ยุคของโควิดใกล้จะหมดไป แต่การทำงานก็ยังคงต้องดำเนินต่อไปเหมือนเดิม หลายๆบริษัทก็เริ่มมีรูปแบบการทำงานที่ต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นแบบไฮบริด 3 จะทำงานที่บ้านหรือเข้าออฟฟิศก็ได้ หรือ WFH ล้วน

work-from-home

หลายๆคนคงจะสงสัยว่าทำไมต้องมีการทำงานแบบ WFH งั้นลองมาดูกันว่า WFH คืออะไรและการทำงานแบบนี้มีข้อดียังไงบ้าง

ข้อดีของการทำงานแบบ Work From Home มีหลายด้านแต่ก็มีข้อเสียเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามการ Work From Home ก็มีข้อจำกัดเช่นกัน ไม่ว่าจะเรื่องการสร้างปฏิสัมพันธิ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน การพบปะพูดคุยกัน และการบริหารการใช้ชีวิตการทำงาน

Work From Home (WFH) คืออะไร ?...

Work from Home หรือย่อสั้นๆว่า WFH คือ การทำงานที่สามารถทำงานที่บ้านได้โดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศ 

ข้อดีของการทำงานแบบ WFH

1.ประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น

ในการทำงานสำหรับพนักงานหลักๆของค่าใช้จ่ายแล้ว คือ ค่าเดินทางไป-กลับจากบ้านไปยังที่ทำงาน และจากที่ทำงานกลับไปยังบ้าน การ WFH จึงช่วยให้ค่าใช้จ่ายด้านนี้ลดน้อยลง และในส่วนของบริษัทก็จะมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับด้านสถานที่ ค่าน้ำ ค่าไฟที่ออฟฟิศลดลงเช่นกัน 

2.ประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น

จากงานวิจัยหลายงานวิจัยสามารถบอกได้ว่าการทำงานแบบ WFH หรือการทำงานจากที่บ้าน ช่วยให้พนักงานมีศักยภาพในการทำงานเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับพนักงานที่ทำงานในออฟฟิศไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบรรยากาศในการทำงานที่ทำให้รู้สึกสบายใจและทำให้มีสมาธิมากขึ้น ไม่โดนขัดจังหวะในระหว่างการทำงาน หรือความเหนื่อยจากการเดินทางที่ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง

3.ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ได้มากขึ้น

จากการวิเคราะห์ข้อมูลในเรื่องของบรรยากาศ ความแออัด มลพิษ การจราจรติดขัด ส่งผลต่อสภาพจิตของคนทำงาน ข้อดีของการทำงานแบบ WFH จึงเป็นการทำงานที่จะทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าไปทำงานที่ออฟฟิศ ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง เอาเวลาจากการเดินทางไปทำงานอื่นๆได้เพิ่มเติม อาจจะเป็นการพักผ่อนที่มากขึ้น หรือมีเวลารับประทานอาหาร หรือมีเวลาทำกิจกรรมต่างๆที่สามารถเพิ่มความสุขระหว่างการทำงานได้

4.สร้างความพึงพอใจกับงานมากขึ้น

การทำงานแบบ WFH ทำให้พนักงานมีอิสระมากขึ้น ทั้งอิสระจากออฟฟิศ อิสระจากเพื่อนร่วมงาน รวมไปถึงอิสระจากหัวหน้า ส่งผลให้พนักงานพึงพอใจและทำงานได้อย่างผ่อนคลาย ลดความเครียดและความกังวล หากรู้สึกเบื่อจากบรรยากาศเดิมๆก็สามารถเปลี่ยนสถานที่ทำงานให้เหมาะสมกับการทำงานได้

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อดีของการทำงานแบบ WFH นั่นเอง แต่ท้ายที่สุดแล้วทุกคนต้องอย่าลืมว่าการทำงานไม่ว่าจะทำงานที่ไหนถ้าหากจะทำงานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ที่สำคัญ! ต้องมีระเบียบวินัยและควบคุมตัวเองให้อยู่ในการทำงานให้ได้เพราะการทำงานแบบนี้ทำให้เรามีอิสระมาก เราต้องเตือนและควบคุมตัวเองให้ทำงานจนเสร็จตามกำหนดหรือหากเกิดปัญหาอะไรก็ต้องมีการประชุม Call กันเพื่อแก้ปัญหาให้งานออกมาดีที่สุดให้ได้

updated

July 20, 2022

Follow Our Social Media

youtube
line

ความช่วยเหลือ เกี่ยวกับโปรแกรม

สำนักงานใหญ่ : 02-026-3200 ต่อ 02
Email : support@absolute.co.th

ติดต่อด้านการเงิน HR

สำนักงานใหญ่ : 02-026-3200 ต่อ 0
Email : mintra.s@absolute.co.th

ติดต่อฝ่ายขาย

สำนักงานใหญ่ : 02-026-3200 ต่อ 01
Email : support@absolute.co.th

ติดต่อสำนักงานใหญ่

สำนักงานใหญ่ : 02-026-3200
Email : support@absolute.co.th

Copyright © 2019 Absolute Management Solutions Co., Ltd.

E-mail: support@absolute.co.th , Tel: 02-026-3200 , All Rights Reserved.

https://www.absolute.co.th ใช้คุกกี้บนเว็บไซต์นี้เพื่อการบริหารเว็บไซต์ และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของท่าน (เรียนรู้เพิ่มเติม).